sexy malware ความเสี่ยงบนมือถือ


image
   ในปัจจุบันมีมือถือออกมาหลายรุ่นจากต่างๆค่าย และพัฒนาให้ใช้ประโยชน์ได้สารพัดไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ แผนที่นำทาง หรือแม้กระทั่งเป็นรีโมทคอนโทรลก็ยังได้ด้วยฝีมือของ application ทั้งหลายทำให้ผู้ใช้มือถือได้ตื่นเต้นทุกครั้ง แต่บางครั้งความสะดวกสบายก็แฝงตัวมากับอันตรายได้เหมือนกันถ้าไม่หมั่นดูแลมือถือของเราให้ดี Gordon Snow ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนกลางของ FBI ได้บอกว่ามีจำนวนอาชญากรรมบนโลก cyber เพิ่มขึ้น หนึ่งในนั้นคืออันตรายที่แฝงตัวมากับ app สร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้มือถือเป็นอย่างมาก จาก app อันตรายเหล่านี้ที่จะทำให้ถูกโจรกรรมข้อมูลทางการเงินและข้อมูลด้านธนาคาร เหมือนที่ได้นำเสนอบทความไปแล้วในการประชุม Hacker นักวิจัยนำเสนอจุดอ่อนที่ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถหาช่องโหว่จากระบบรักษาความปลอดภัยของมือถือบนระบบ Android OS ของ Google เพื่อเข้าไปขโมยข้อมูลของผู้ใช้ผ่านทางการใช้ web browser และยังมีข่าวทาง SMS แจ้งเตือนโทรจันไวรัสเมื่อไม่กี่วันมานี้ เป็นผลให้ผู้ใช้ android เร่งหาวิธีการป้องกันอย่างเต็มที่ โปรแกรมป้องกันไวรัสบนมือถือ android ถูกโหลดไปเป็นจำนวนมากถึง 2.5 ล้านดาวน์โหลดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่แค่ Android เท่านั้น iPhone เองก็ได้รับการแจ้งเตือนจากนักวิจัยด้วยว่า อาจพบอันตรายที่มีผลต่อsoftwareได้จาก SMS และ apps ซึ่งไม่ว่าจะเป็นมือถือiPhone, Blackberry, Android, Windows mobile, Symbian แม้ว่าเครื่องจะมีระบบรักษาความปลอดภัยให้อยู่แล้วแต่ตราบใดที่เรายังคงต้องการโหลด app อยู่ เครื่องของเราก็ยังคงตกอยู่ในอันตรายได้อยู่ดี ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ก็คือควรหลีกเลี่ยง app ที่ดูผิดปกติไม่น่าไว้วางใจและติดตามข่าวสารอยู่เสมอควบคู่ไปกับการลงโปรแกรมรักษาความปลอดภัยไปด้วย
"sexy malware" เป็นส่วนหนึ่งของ botnets ถูกสร้างขึ้นเพื่อมุ่งโจมตีระบบ Symbian ซึ่งเป็นตัวที่แฝงมากับภาพหรือข้อความเซ็กซี่หลอกล่อให้คลิกดูเพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์อันตราย ซึ่งในอนาคต "sexy malware" มีแนวโน้วที่จะแพร่ระบาดไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นต่างๆเพราะง่ายต่อการหลอกล่อ เว็บไซต์หาคู่ OKCupid.com ทำการวิจัยผู้ใช้มือถือกว่า 10,000 เครื่อง เป็นเครื่อง iPhone ที่มีการคลิกดูภาพหรือข้อความเซ็กซี่มากกว่า Blackberry และ Android และยังเป็นเจ้าของเครื่อง iPhone ที่เป็นผู้หญิงมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบดูจากกราฟด้านล่างนี้ (ภาพข่าวจาก pcworld.com )

image
ในตอนนี้อาจยังไม่มี  malware ตัวนี้ระบาดบนมือถือ Android ก็จริงแต่ก็ควรจะระวังไว้ดีกว่า เพราะเทคโนโลยีในสมัยนี้พัฒนาได้รวดเร็วมาก ไม่แน่ว่าเราอาจได้พบกับมันในวันพรุ่งนี้ก็ได้ ใครจะรู้

0 Response to "sexy malware ความเสี่ยงบนมือถือ"

แสดงความคิดเห็น