Droid X vs. iPhone 4

ในคราวที่แล้วเขียนเรื่องของ Droid X ให้ได้รู้จักแล้ว ก็เลยเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องกล่าวพาดพิงถึง iPhone 4 ซึ่งก็คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่ามวยคู่เอกในนาทีนี้คงหนีไม่พ้น Motorola Droid X และ Apple iPhon4 สองระบบปฏิบัติการความต่างได้แข่งขันกันอย่างดุเดือด โดย iOS จาก Apple ที่มีการเติบโตเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้ง และ Android ที่ได้พัฒนาอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ต่างๆอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ iPhone 4 ได้วางจำหน่ายไปแล้วซักระยะหนึ่งและ Droid X กำลังจะออกวางจำหน่าย 15 กรกฎาคม ที่ใกล้จะถึงนี้ เราจะลองมาดูกันว่าทั้งสองระบบนี้เป็นอย่างไร
verizon-htc-droid-eris-and-motorola-droid-on-salejpg-f13e64713e5a8513_large
อย่างแรกคือหน้าจอแสดงผล
iPonhe4 ได้เปรียบกว่าด้วยขนาดที่เล็กเพียง 3.5 นิ้วเท่านั้น แต่ Droid X มีขนาด 4.3 นิ้ว ก็เลยดูเทอะทะไปหน่อย และนอกจากนั้น iPhone4 การแสดงผลทางจอภาพยังมีความละเอียดสูงกว่า Droid X ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียเต็มไปหมด เพราะหน้าจอแสดงผลที่มีขนาดใหญ่ทำให้ดูหนังหรือตัวหนังสือได้สบายตากว่า(ถ้าหากว่าคุณไม่ต้องการความละเอียดมากนัก) อีกทั้งยังไม่ต้องเลื่อน Scoll Bar ให้เมื่อยตุ้มด้วย แต่ถ้าโดยภาพรวมแล้วก็คงต้องยกให้กับ iPhone4 เค้าล่ะนะ
น้ำหนักตัวเครื่อง(ความเบาของเครื่อง)
iPonhe4 มีน้ำหนักที่เบากว่าเครื่อง Droid X เพราะ มีหน้าจอแสดงผล 3.5 นิ้ว ความกว้าง ยาว หนา ของเครื่องเป็น 2.3x4.5x 0.37 นิ้ว หนัก 4.8 ออนซ์ ทางด้าน Droid X มีหน้าจอแสดงผล 4.3 นิ้ว มีขนาด 2.6x5x0.4 และหนักเท่ากับ 5.5 ออนซ์
การประมวลผล
อันนี้ถือว่าเสมอกัน iPhone4 ใช้ชิพ A4 1GHz ซึ่งเป็นชิพที่ใช้ใน iPad มีขนาดของ RAM 512 MB ทางด้านของ Droid X ใช้ชิพ TI OMAP 1GHz ที่ใช้กับโทรศัพท์ทั่วไปแต่รายละเอียดของการประมวลผลของ Droid X ยังไม่มีการเปิดเผยมากนัก แต่คิดว่าด้วยคุณสมบัติต่างๆ นั้นน่าจะมีความใกล้เคียงกันอยู่
ความจุของหน่วยความจำ
Droid X ชนะขาดด้วยขนาดของความจุในเครื่อง 8 GB บวกกับ microSD อีก 16 GB รวมเป็น 24 GB ในขณะที่ iPhone4 มีความจุเพียง 16 GB เท่านั้น และเมื่อรวมทั้งหมดแล้ว Droid X ก็ยังมีความจุมากกว่าคือ 40 GB แต่ iPhone4 นั้นมีความจุของหน่วยความจำรวมทั้งหมดสูงสุด 32 GB
การเชื่อมต่อ
ในส่วนของการเชื่อมต่อนั้นทั้ง iPhone4 และ Droid X นั้นต่างก็มีทั้ง Wi-Fi, GPS ,Bluetooth และยังสามารถเชื่อมต่อแบบ tethering ได้อีกด้วย แต่ความสามารถที่เหนือชั้นกว่านั้น คือ Droid X ความสามารในการทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ให้กับอุปกรณ์อื่นๆได้ 5 อย่าง เช่น laptop, iPad หรือ gadget อื่นๆ
ความคงทนของแบตเตอรี่
ต่างมีข้อดีข้อเสียต่างกัน Droid X นั้นเหมาะกับคนที่ชอบคุยโทรศัพท์ เพราะสามารถคุยได้ต่อเนื่องนานถึง 8 ชม. แต่ใช้มือถือน้อยมากไม่ค่อยได้คุยโทรศัพท์เท่าไร ก็เหมาะกับเครื่อง iPhone4 มากกว่าที่ยังคง standby เครื่องได้ถึง 300 ชม. นานกว่า Droid X ที่อยู่ได้แค่ 220 ชม.เท่านั้น
กล้องถ่ายรูป
กล้องของ Droid X มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เทียบกับ ทำงานโดยระบบ dual-LED flash และยังมีปุ่ม shutter ใช้ในการถ่ายภาพ ส่วนด้าน iPhone4 มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มันทำงานโดยใช้โปรแกรม single-LED flash และถ่ายภาพโดยใช้นิ้วสัมผัส
Videoconference
iPhone4 มีกล้องถ่ายภาพด้านหน้าแต่ Droid X ไม่มีกล้องด้านหน้า

0 Response to "Droid X vs. iPhone 4"

แสดงความคิดเห็น