Android Market มีความปลอดภัยแค่ไหน???


android_marketใครที่ชื่นชอบ Android หรือเป็นแฟนพันธุ์แท้อยู่ในตอนนี้ ก็คงรู้ว่าความสนุกของ Android ก็คงอยู่ที่มี app ให้เราปรับเปลี่ยนได้บ่อยๆเท่าที่เราต้องการ มีอิสระในการตกแต่งมือถือเครื่องโปรดของเราเองได้ app พวกนี้อยากจะเขียนขึ้นมาใช้เอง หรือจะดาวน์โหลดมาจากแหล่งที่แจก app ก็มีอยู่เยอะ หรือจะเข้าไปโหลดที่ Android Market เป็นแหล่งรวบรวม Android app ที่ update ของกูเกิลโดยตรงเลยก็ว่าได้
   !!!แต่เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานข่าวที่น่าตกใจเกี่ยวกับการใช้ Android จาก บริษัท SMobile ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในด้านระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือ ได้ศึกษาถึงความเสี่ยงต่อความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ application กว่า 48,000 รายการใน Android Market ซึ่งพบว่า 1 ใน 5 ของ Android app จะมีการร้องอนุญาต เพื่อขอเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลสำคัญบนมือถือด้วย สิ่งที่ได้จากการศึกษาของบริษัท SMobile กลับกลายเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับ App Store ของบริษัท Apple ซึ่งแอพพลิเคชันทุกตัวก่อนที่จะมีการโพสต์ขึ้นไปให้บริการได้นั้น จะต้องมีการตรวจสอบและรีวิวการทำงานกันเสียก่อน ตรงข้ามกับ Android Market ที่เป็นระบบเปิด สามารถให้นักพัฒนาแอพพลิเคชันเข้ามาช่วยพัฒนาได้ นั่นหมายความว่า กูเกิ้ล (Google) เองก็ไม่ได้เข้ามาตรวจสอบก่อนนำเข้าไปโพสต์ให้บริการ แต่จะใช้วิธีลบแอพพลิเคชันที่มีปัญหาออกจาก Market และนอกจากนี้ Android app ยังสามารถดาวน์โหลดไปติดตั้งจากที่อื่น โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดจาก Android Market อย่างเช่น เว็บไซต์ของนักพัฒนาเองก็ได้ ยิ่งทำให้ผู้ใช้มีความเสี่ยงมากขึ้นอีกด้วย
   มีข่าวแรงแบบนี้ทางฝ่ายของกูเกิ้ลก็คงจะอยู่เฉยไม่ได้แล้ว ก็ได้ออกมาโต้ตอบกับทาง บริษัท SMobile ในประเด็นนี้ว่า "รายงานของ SMobile ได้ให้ข้อมูลผิดอย่างแรงในกรณีที่ว่า ผู้ใช้แอนดรอยด์ไม่ได้รับการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาจากแอพพลิเคชันต่างๆ ซึ่งนอกจากแอพพลิเคชันจะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ก่อนที่จะเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้เท่านั้น และนักพัฒนาแอพฯยังต้องผ่านการตรวจสอบข้อมูล เพื่อยืนยันความมีตัวตนที่แท้จริงของนักพัฒนาด้วย และทางกูเกิ้ลจะไม่ยอมให้แอพฯที่ไม่หวังดีเข้ามาอยู่ใน Android Market ได้"
   ล่าสุด ทางกูเกิ้ลได้เพิ่มความสามารถที่เรียกว่า Remote Application Removal ในการสั่งลบแอนดรอยด์แอพฯที่ติดตั้งไว้แล้วออกจากมือถือของผู้ใช้ได้ คล้ายกับ Kill Switch ของแอปเปิ้ล โดยผู้ใช้จะได้รับการแจ้งให้ทราบด้วยว่า แอพฯถูกลบไปแล้ว การเพิ่มคุณสมบัติการทำงานในลักษณะนี้ก็เพื่อกำจัดแอพฯที่ละเมิดข้อตกลง Android Market Developer Distribution Agreement หรือนโยบายเกี่ยวกับเนื้อหาที่นำเสนอ ซึ่งทาง Android Market จะสามารถลบแอพฯขยะเหล่านี้ออกไปจากระบบ รวมถึงอุปกรณ์ของผู้ใช้ด้วย
เห็นแบบนี้เราที่เป็นผู้ใช้งานค่อยอุ่นใจหน่อยที่จะโหลด app มาใช้กัน จะได้ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลส่วนตัวของเราจะถูกผู้ไม่หวังดีเอาไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะอย่างน้อยกูเกิ้ลเองก็คงไม่อยากจะเสียชื่อเสียงนักหรอกนะ แต่ถ้าจะให้ sure แล้วเวลาจะโหลดโปรแกรมอะไรก็ควรเช็คข้อมูลก่อนด้วยจะดีกว่า
อ้างอิง www.arip.co.th

0 Response to "Android Market มีความปลอดภัยแค่ไหน???"

แสดงความคิดเห็น