กทช-หนุนแปรสัมปทาน2จี

 
นายกรัฐมนตรี เผย กทช. หนุนแปรสัญญาสัมปทาน 2 จี แต่ขอศึกษาข้อกฎหมาย-ระเบียบก่อน เดินหน้าประมูล 3 จี ราวเดือนก.ย.
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากหารือกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) แล้ว กทช.เห็นด้วยกับแนวคิดที่รัฐบาลจะดำเนินการตามมติครม.เศรษฐกิจในเรื่องการ แปรสัญญาสัมปทานระบบ 2G เพียงแต่ กทช.ได้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องของข้อกฎหมาย ซึ่งอาจเกรงว่าจะมีข้อติดขัดได้  โดยเฉพาะปมปัญหาในเรื่องการพิจารณาข้อกฎหมาย กับเรื่องระเบียบต่างๆ โดย กทช.ตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามแปรสัญญาอยู่หลายรอบ แต่ก็ไม่สำเร็จ 
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลและ กทช.เห็นตรงในหลักการเดียวกัน คือ ต้องการทำให้ระบบโทรคมนาคมอยู่บนพื้นฐานการแข่งขันที่เป็นธรรม และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ
พร้อมกันนี้ กทช.จะเดินหน้าเปิดประมูล 3G โดยจะส่งคำประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีขั้นตอนการดำเนินการราว 1 เดือนถึง 1 เดือนครึ่ง ที่จะให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาแสดงความจำนง ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางที่รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) และกระทรวงการคลังเพื่อเข้ามาดูในเรื่องนี้ด้วย
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินหน้าเปิดประมูล 3G ได้มีข้อกำหนดไว้อยู่แล้ว หากยังติดขัดข้อกฎหมายนั้น กทช.ต้องไปตรวจสอบดูว่ามีแนวทางที่สามารถแก้ไขกฎหมายได้หรือไม่ แต่รัฐบาลต้องเดินหน้าทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ รวมถึงบมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ด้วย
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ขอความร่วมมือกับ กทช.ในการติดตามการทำงานของสื่อ โดยเฉพาะภายหลังที่รัฐบาลจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมด เพื่อมาช่วยดูแลไม่ให้เกิดปัญหาด้านความมั่นคง ซึ่งหลังจากการพูดคุยวันนี้ พบว่า กทช.เข้าใจในแนวปฏิบัติมากยิ่งขึ้น
ข่าวจาก-http://www.posttoday.com

0 Response to "กทช-หนุนแปรสัมปทาน2จี"

แสดงความคิดเห็น