ทำไมจึงต้องเป็น android

android_phoneหลายๆคนคงอยากรู้ว่า Android ทำอะไรได้บ้าง แล้วจะต่างจากมือถือทั่วๆไปยังไง วันนี้เราจะมาบอกถึงจุดเด่นของมันให้นะ เผื่อคนที่สนใจจะซื้อมือถือใหม่สักเครื่องจะได้มีทางเลือกในการตัดสินใจมากขึ้น 

        Google Android คือ ระบบปฏิบัติการ (Operating System) และแพลตฟอร์มที่ใช้ควบคุมการทำงานบนโทรศัพท์มือถือ สร้างขึ้นมาโดยใช้พื้นฐานจากระบบปฏิบัติการ Linux (Linux kernel) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดย Google เจ้าเก่าของเรานั่นเองจ้า ซึ่งความเป็นมาของ Google Android เริ่มต้นพัฒนาโดยบริษัทชื่อแอนดรอยด์ ปัจจุบันพัฒนาโดยบริษัทกูเกิล ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โดยทาง Google ได้เปิดตัวพร้อมกับรายชื่อบริษัทที่ร่วมเป็นหุ้นส่วนด้วยทั้ง หมด 34 บริษัท และได้ออกมาให้ยลโฉมตัวจริงกันในช่วงปี 2551 ที่ผ่านมา ลิขสิทธิ์ของ Google Android นั้นจะอยู่ในลักษณะของ ฟรีซอฟต์แวร์และโอเพ็นซอร์จ ซึ่ง Android ประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ ไลบรารี เฟรมเวิร์ค และซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่จำเป็นในการพัฒนา ซึ่งเทียบเท่ากับ Windows Moble, Palm OS, Symbian, OpenMoko และ Maemo ของโนเกีย โดยใช้องค์ประกอบที่เป็นโอเพนซอร์สหลายอย่าง เช่น Linux Kernel, SSL, OpenGL, FreeType, SQLite, WebKit และเขียนไลบรารีเฟรมเวิร์คของตัวเองเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมนวัตกรรมบนเครื่องมือสื่อ สารเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่าแพลตฟอร์มโมบายทั่วไปที่มีอยู่ใน ปัจจุบัน ทั้งนี้ การนำเสนอมิติใหม่ของแพลตฟอร์มระบบเปิดให้แก่นักพัฒนาจะทำช่วยให้กลุ่มคน เหล่านี้ทำงานร่วมกันได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดย Android จะช่วยเร่งและผลักดันบริการระบบสื่อสารรูปแบบใหม่ไปสู่ผู้ บริโภคได้อย่างที่ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

ข้อดีของ Android

1. Android เป็นโปรแกรมเสรี บริษัทมือถือต่างๆนำไปใช้พัฒนาต่อยอดกับโทรศัพท์ของตัวเองได้ฟรี ทำให้โทรศัพท์มีราคาต่อคุณภาพคุ่มค่า เกิดความหลากหลาย

2. Android มีชุดพัฒนาแอพพลิเคชันให้ใช้ฟรี หมายความว่าเราสามารถเขียนแอพพลิเคชันขึ้นมาเพื่อใช้งานเอง หรือเพื่อการค้า แล้วคุณก็จะรู้ว่าการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบเสรีสามารถเขียนได้ด้วยตัว เองอย่างไม่ยากเย็น ลองไปดูเว็บเหล่านี้คือตัวอย่าง codeandroid, codemobiles

3.มีโปรแกรมและแอพพลิชันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นเป็นเพราะการที่มันเป็นของฟรีจากกูเกิล ทำให้การพัฒนาไม่ยุ่งยาก มีการพัฒนาแอพพลิชันที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้จึงมี Market จากกูเกิลติดมากับเครื่องเพื่อให้คุณโหลดแอพพลิเคชันฟรีๆ มากกว่าสองหมื่นตัวแล้ว หากไม่พอใจยังมี Market แบบไม่ผ่านกูเกิลให้โหลดไปใช้งานฟรีๆ อีกเพียบ

4.ด้วยความร่วมมือของเหล่าบริษัทพันธมิตรมากกว่า 48 บริษัท ทำให้ Android มีอนาคตที่สดใสแน่นอน เช่น HTC, Samsung, Motola, Acer, Dell

5.ด้วยการทำงานบนพื้นฐานของลินุกซ์ Android จึงมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยดในการเชื่อมต่อกับ ดาวเทียม กล้อง และอินเทอร์เน็ต เพราะสิ่งเหล่านี้คือจุดประสงค์ของแอนดรอยด์

6.การเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ไม่ใช่ปัญหา เป็นเรื่องง่ายมาก แค่เสียบเข้าพอร์ต usb แล้วลากไฟล์ หนัง เพลง งาน รูป เข้า-ออก เครื่องได้สบายๆ

7. Google คือ บริษัทที่มีการเติบโตรวดเร็วในไม่กี่สิบปี จนมาถึงการพัฒนา แอนดรอยด์เปิดตัวไปได้ปีกว่าๆ ตอนนี้ออกมาถึงเวอร์ชัน 2.1 กันแล้วนะ

8.ถ้าเคยได้ยินชื่อเสียงเรื่อง ความปลอดภัย ความเสถียรภาพของ Linux Android ก็ไม่ต่างกัน มันปลอดภัยสำหรับทุกๆ ข้อมูลสำคัญแน่นอน

9.ถ้าชีวิตหน้าจอคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ใช้บริการจากกูเกิล ชีวิตนอกจอกับ แอนดรอยด์ก็จะสะดวกมากๆ เพราะมีบริการต่างๆของกูเกิลติดมากับแอนดรอยด์เลย

10.เพราะมันเป็นโปรแกรมเสรี Android จึงอนุญาตให้เราอัพเดตตัวระบบปฏิบัติการได้เอง ไม่ต้องรอจากทางผู้ผลิตมือถือ หากมีปัญหาก็สามารถหาคนช่วยเหลือได้มาก จนกว่าคุณจะไม่อยากทำซะเอง

 

และก็เป็นธรรมดาล่ะนะที่มีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียอยู่บ้าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเนื่องจากเป็นระบบที่กำลังพัฒนาอยู่ทำให้มีปัญหาอยู่บ้างบางประการที่ยังไม่สามารถรองรับกับระบบได้ แต่คิดว่าในอนาคตต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

ข้อเสียของ Android

1.เป็นระบบใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามาทำตลาด ดังนั้นโปรแกรมที่ใช้กับระบบได้ยังมีไม่มาก แต่ปัจจุบันได้แอพพลิเคชันเกือบห้าหมื่น app แล้ว

2.ยังไม่มีภาษาไทยติดมากับ Android เพราะขึ้นอยู่กับบริษัทที่ติดตั้ง

3.ไม่สามารถลงแอพพลิเคชันใน SD CARD ได้โดยตรง นอกจากจะทำการ root เครื่องแล้วใช้ app2sd ถึงจะลงแอพพลิเคชันใน SD CARD ได้ คาดว่าในไม่ช้านี้จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้แล้ว

4.ไม่สามารถใช้งาน web site ที่เป็น flash ได้รวมทั้งเกมส์ flash และวีดีโอ ยกเว้นดูวีดีโอบนweb “you tube” ได้ แต่ในอนาคตจะมีการทำการรองรับการใช้งาน flash บน Android ได้แล้ว เนื่องจากทาง adobe กำลังพัฒนา flash เวอร์ชั่น 10.2 เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานได้

0 Response to "ทำไมจึงต้องเป็น android"

แสดงความคิดเห็น